Nhân dịp chọn được đề tài nghiên cứu cho khóa luận nên bê qua và phân tích luôn =))

#Hechima no Sekai 6 - 48G - đặc tính nhóm fans và lối hành xử thường thấy TvT


Nhân dịp chọn được đề tài nghiên cứu cho khóa luận nên bê qua và phân tích luôn =))




Trước hết cảm ơn tài liệu và các thầy cô giảng viên tổ hướng dẫn cùng các bạn chẩu đã cho mình động lực để gõ lạch cạch "tiểu luận đậm chất bàn phím" này TvT
Theo cảm nhận của tớ thì fans 48G hay nhà nào ở Việt Nam cũng vậy =)))))
Nhưng vì là "quạt" của nhà 48G nên chỉ đề cập 48G thôi :">
Vấn đề đầu tiên "Tại sao chỉ có Việt Nam?"
Tại vì với người viết bài thông qua tiếp xúc chủ quan lâu dài với các bạn fans Nhật và fans Việt sống tại Nhật thì 90% họ đều thuộc 1 nhóm, Inter-fans thì người viết chỉ quen thân 1, 2 cá thể nên chưa đủ cơ sở thánh phán TvT
Còn Việt Nam thì... =)) *hì hì*

Như cái tiêu đề thì mình chia nhóm fans của 48G tại Việt Nam thành 3 nhóm chính (các nhóm phụ đã chọn lọc các nhóm liên quan),

 1. Hung tính
2. Thoái lui
   3. Thỏa hiệp hoặc thay thế

Phân tích đặc điểm và lối hành xử của từng nhóm

1. Hung tính

1.1 Hung tính trực tiếp

Đây là nhóm fans theo khoa học định nghĩa là type "thích lấn át khu vực giao tiếp và đối tượng giao tiếp không thuộc phận sự của mình" , còn dân gian thì đơn giản gọi là "chẩu tre" manh động.

Lối hành xử thường thấy nhất của nhóm này vô cùng nguy hiểm TvT Thấy ai động chạm tới idol nhà mình là xù lông nhím lên nhảy vô chiến ngay và luôn TvT
Chém sa sả sa sả nhưng sai lầm lớn nhất của nhóm fans này thường là lạc đề , thay vì xoay quay chủ đề ban đầu các bạn thường hướng tầm quan điểm ra rộng hơn theo hướng tiêu cực và sẵn sàng chiến tới bến cùng đối phương T_T

Hậu quả mỗi lần có sự xuất hiện của đối tượng này thì từ 1 thread, 1 topic văn minh lịch sự đã thành 1 bãi chiến trường hỗn độn  và người ngoài lẫn trong nhìn vô chỉ biết lắc đầu , thở dài ngao ngán TvT
Và với đối tượng này hiệu quả giao tiếp luôn là "Thua - Thua"
 ==> Tranh luận xong thì không bao giờ nhìn mặt nhau nữa TvT

Tâm tình của người viết  : Chửi nhanh thì cũng phải suy nghĩ cho nhanh chứ bạn ơi T_T



1.2 Hung tính gián tiếp

Đây là nhóm fans thích đem bực tức , hậm hực của mình trút lên những người ít đe dọa hơn hoặc những người tin rằng tầm thường hơn mình.
Có tên gọi khác là thành phần "chẩu rơm"

Sau khi tranh luận 1 hồi nhận thấy không thắng được đối phương nhóm đặc tính này thường nhảy qua công kích cá nhân và công kích những người ủng hộ quan điểm của đối phương.
Ví dụ : "thằng cờ hó ABC XYZ fan Kpop biết gì mà bày đặt lên tiếng" O______O

Giao tiếp với đối tượng này khác với Hung tính trực tiếp ở chỗ các bạn là "chẩu rơm" chớ không phải chẩu thường nên hiệu quả giao tiếp ở kiểu "Thắng - Thắng " ==> Chửi + văng phụ tùng tè le vô mặt người ta thế thôi chớ sau khi "chém bàn phím" bên kia chịu thì bên này vẫn chơi lại như thường =))))))

Tâm tình của người viết : Cuộc đời có bao nhiêu đâu mà chẩu đến hững hờ ? TvT



1.3 Tràn lan

Nhìn bất cứ ai được đối xử tốt hơn idol của mình với con mắt thù địch với mục đích thỏa mãn nhu cầu thầm kín của bản thân mà ko được đáp ứng

Thích "than nghèo kể khổ", "rạch mặt ăn vạ", lôi tông chi hàng họ 18 đời idol ra mà tâng lên mây xanh.
Sau đó không quên quay qua "con ABC XYZ bất tài mà được push trong khi XXX của tao tài năng mà lại bị ngó lơ... bla bla bla"
Xu hướng này thường bắt nguồn từ những người đã lôi kéo nhóm fans này vô 48G , bị tiêm nhiễm ý nghĩ "thù địch" với đối thủ của idol ngay từ những ngày bắt đầu tìm hiểu và được châm dầu để thắp sáng tài năng everywhere TvT

Kiểu fans này không thuộc thành phần đặc biệt nguy hiểm như 1.1 hay 1.2 mà chỉ là thích "múa võ miệng" cho đỡ ngứa hay đúng hơn là "to mồm thế thôi chớ mình hiền lắm :">"
Thế nên hiệu quả giao tiếp ở mức "Thắng - thắng hoặc không  hợp đồng"
==>" Lâu lâu mình rảnh hớn thì đá idol bạn vài cái cho vui nhưng 2 chúng ta vẫn chỉ là người xa lạ TvT"

Tâm tình người viết : Ừ, không ảnh hưởng tiền ăn sáng của tớ nhưng bạn và nhóm fans "tràn lan" này khiến tớ cảm thấy lao lực và bất lực vì kiểu hành xử con nít của mấy bạn quá hà  T_T




2. Thoái lui 

Đây chính là nhóm đặc điểm tính cách người viết hay bắt gặp nhất với cộng đồng fans *sống ở* Nhật

2.1 Dồn nén

Những gì họ và idol không đạt được thì thường kiềm giữ trong lòng hoặc chuyển sang các hoạt động đối phó khác để cố quên đi TvT
Kiểu như mấy bạn lặng lẽ bỏ về trước lúc đọc tên người no.1 ở SSK năm nay í =]]]]
Hiệu quả giao tiếp với đối tương này luôn là "Thua- Thắng ", họ sẽ chịu nhường để giữ mối quan hệ và hình ảnh của mình trong mắt đối phương
Tuy nhiên chơi với những người này bạn cứ chuẩn bị sẵn sàng tinh thần bị "đâm lén"  khi mức độ "dồn nén" của họ overload =))))))))


Tâm tình người viết : mình quen được đúng 1 bạn fans 48G sống ở Việt Nam như vậy TvT


2.2 Huyễn tưởng 

Nghe tên là biết rồi chứ gì ? =)))))
Nói luôn đây là nhóm fans mình ít có cảm tình nhất TvT
Đặc điểm tiêu biểu nhận dạng là thấy thiên hạ mỉa mai idol của mình "Thánh" thì cũng tưởng đang khen "vâng, idol nhà em là Thánh \m/" =)))))))
Hành xử thường thấy nhất ở nhóm fans này là "thà rớt hạng chứ lên hạng mà thua con ABC XYZ tao không cam tâm", "chỉ idol của tao mới xứng ở vị trí đó vì nàng XXX ... bla bla bla" =)))))
Càng huyễn thì càng chứng tỏ đang ngụy biện cho sự yếu kém của chính mình và idol thôi, không ngoa khi xếp nhóm fans này vô nhóm "Thoái lui" TvT

Giao tiếp với đối tượng này thì bản thân người viết thường dừng lại ở mức "Thắng - Thắng hoặc không hợp đồng"  ===> Chơi được thì chơi, không chơi được thì mở lời sớm buông tha nhau TvT

Tâm tình người viết : Bạn ơi, thế giới bên ngoài khốc liệt tàn nhẫn lắm TvT muốn thì cứ tự trốn vào thế giới mộng mơ của mình mà TDTT đừng có công khai để người khác mệt não rồi cười nhếch mỗi lần nhìn bạn tự huyễn như thế TvT Khổ!



3. Thỏa hiệp hoặc thay thế

3.1 Phóng chiếu 

Đây là nhóm tin một cách vô thức rằng người khác cũng có cùng suy nghĩ, cảm xúc giống mình dù người ta hông có hề như vậy TvT 
Khi mà người ta không tin , không theo thì bộc lộ ra cái sự khó ưa và áp đặt suy nghĩ của bản thân lên những kẻ chống đối. Cũng có thể coi đây là nhóm "hung tính" tiềm ẩn và "đồng hóa với kẻ hung tính", nếu nỗi cơn chẩu lên thì khéo qua nhóm 1 ở ngay =]]
Đây là nhóm fans "bầy đàn" ghét idol chỉ vì "nhiều người ghét con đó" =))))))))))) 
Đây cũng là nhóm fans thích chửi chó , mắng mèo nhà sản xuất và staff  vì push ai đó thay cho idols của mình TvT
Giao tiếp với đối tượng thuộc nhóm này thì chỉ có "Thắng - Thua" ==> Nếu muốn giành quyền lợi về phía mình thì bất chấp thủ đoạn mà công kích và lôi kéo TvT

Tâm tình người viết : Xin được phép trích lại lời nói của Sae-chan  để gởi tới các bạn "Idol còn không được phép hỏi về vấn đề được chọn hay không thì fans cũng nên chấp nhận thực tế đi"
Vâng, thực tế nó phũ phàng lắm TvT bạn có ghét em XXX nào đó đến hết đời, có chửi ẻm banh nhà lồng chợ Bến Thành mà ẻm có hậu thuẫn chà bá phía sau thì vẫn sẽ bay lên đều đều thôi TvT

3.2 Bù trừ
 Đây là nhóm fans mà cá nhân người viết cảm thấy mình thuộc về TvT

Đặc điểm chung của nhóm fans này là che đậy sự hèn nhát , sự đau đớn, giận dữ của mình bằng cách quay sang làm hoặc theo đuổi hoạt động nào đó mà mình ưa thích, dễ thành công hơn và còn một  mục đích khác là muốn được nhiều người quan tâm đến mình hơn.
Lối hành xử thường thấy là quá buồn hay thất vọng cho số hẩm hiu của idol thì quay sang viết fic, trans blog, làm sub ... cho qua ngày đoạn tháng cho tới khi hết buồn thì thôi TvT
Nhóm fans này thường sến súa, lâm li bi đát đến mức tội nghiệp , trình độ tự kỷ cực kỳ nặng T_T
Mức độ yêu ghét của họ cũng không bền vững, có thể hôm nay thấy yêu nhưng ngày mai đã quay sang không ưa thậm chí là anti , có thể hôm nay ghét cay ghét đắng nhưng qua hôm khác thành quý mến vô biên =))))))))
Giao tiếp với nhóm fans này thường theo kiểu "Thắng - Thắng hoặc không hợp đồng"
==> "Hiện tại vì ABC XYZ tôi có thể làm tất cả nhưng mà đến một lúc nào đó thôi..."

Tâm tình người viết :
 Bao lâu rồi mình không còn là của nhau ?
Dẫu biết thế nhưng lòng vẫn nhớ,
Nghĩ về em và tình nguyện đợi chờ
Nghiêng nghiêng, lăn tròn , nhạt nhòa....
Trăng ơi! Trăng ơi! :((

* Các đặc tính trên được gọi là đặc tính bản chất,  chỉ cần 1 biểu hiện trong cách hành xử lúc tranh luận là bạn đã thể hiện được mình thuộc vô nhóm nào rồi, không cần phải giống hết đâu ;)
* Và cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu bạn thấy bản thân thuộc nhiều hơn 1 nhóm thậm chí là cả 3 nhóm đặc tính đều dính mình ở trỏng =))))))

Bạn thuộc nhóm fans nào thế ? TvT
========================================================================



Sẵn tặng 1 quả Trà Mướp giải tỏa căng thẳng luôn =))



30 nhận xét:

  1. Đọc xong ko thấy mình thuộc nhóm nào cả =))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. trốn tránh thực tại và bản chất của mình ==> nhóm huyễn tưởng =))))))

      Xóa
    2. Vì mình là són nha Thánh Mướp, đề nghị trỵ làm 1 bài về các thể loại són, để mình được mở mang đầu óc =)))

      Xóa
    3. Són toàn chẩu tre hung tính trực tiếp với tràn lan =))))) khỏi làm =)))))))))))

      Xóa
  2. Chắc thuộc nhóm cuối :D

    Trả lờiXóa
  3. chà chà, có vẻ lúc đầu mình thuộc nhóm tràn lan, bây giờ làm fan theo kiểu "chỉ quan tâm người mình thích, người khác làm gì mặc kệ" =))))) như vậy là thuộc nhóm nào?

    Trả lờiXóa
  4. vậy thể loại chuyên đem Oshi nhà lên FB dìm hàng như :học dốt, bựa, ngáo , trơ trẽn, ko nữ tính .... xong lại ôm một đống hình dễ thương, show , stage liên quan ngồi tự kỉ , kệ staff thích push ai thì push, Oshi bị dìm buồn 5' xong nghĩ lại mình còn thích ẻm là được rồi mặc xác thiên hạ. Lâu lâu cũng thích ghép đôi mấy ẻm (kiểu như 2 đứa này thân nhỉ) nhưng lại chả đọc fan fic bao h (vì là con trai và vì thấy sến quá) thì thuộc loại nào vậy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. và có 1 chút bù trừ LOL

      Xóa
    2. thực ra là đang nói về mình . Nhưng nói nhưng định nghĩa trên thì hơi oan cho mình vì mình rất thực tế :
      - Idol lên hạng thì vui, ko thì cũng chả sao vốn cũng ko hi vọng nhiều nên tất nhiên mình ko quá quan trọng thứ hạng idol =))
      -Oshi người khác đc push cũng hơi thèm nhưng cũng biết thân biết phận tức là Oshi lên = tự lực, lên đc thì vui ko lên đc thì thôi :))
      Mình coi cái định nghĩa trên của bạn hơi rối vì nó hơi nặng nề quá vì những thành phần tự kỉ như mình đâu có phải ai cũng coi coi idol là thánh đâu mình biết Oshi mình kém chỗ nào mà. Chỉ là sống trong thế giới riêng và ít giao tiếp thôi.

      Xóa
    3. Vì ko có tranh luận nên mình chỉ dựa vào những gì bạn nói để tìm ra đặc điểm khái quát nhất .
      Nhưng trong phần lập luận phía trên của chính bạn thì bạn đã thể hiện bạn thuộc vào nhóm 2.2 - Huyễn tưởng TvT
      Đặc điểm tiêu biểu khác của nhóm này chính là ngụy biện lợi dụng trường hợp cá biệt để áp dụng cho đám đông, quan điểm họ đưa thường sẽ là : "Tôi khác với họ", "tôi là tôi thế này .... không có như cái lũ ..." , họ luôn cho mình ở 1 "đẳng cấp" và "khác" với thiên hạ :)
      Thứ 2 bạn vì bạn bảo mình "sống trong cái thế giới riêng" , cái thế giới mộng mơ của bạn ==> khẳng định lần nữa TvT
      Những nhóm đặc tính và lối hành xử mình đưa toàn bộ đều mang tính tiêu cực vì 1 lý do con người thường mang mặt tốt của mình ra để thể hiện chứ chẳng bao giờ thừa nhận mặt xấu của bản thân.
      Nhưng thông qua quá trình giao tiếp, tranh luận 1 vấn đề thì sẽ lòi ra nhiều điều mà chỉ những người đứng ngoài mới nhận biết rõ ràng ./.

      Xóa
    4. uhm vậy mình hiểu rồi. Cho mình hỏi nốt có phải những người thích mấy chuyện yaoi hay yuri hay couple đồng giới của idols hoặc tự tiện ghép đôi idols với nhau cũng nên xếp vào huyễn tưởng ko bạn. Vì phần lớn những chuyện đó đều do fan tự tưởng tượng ra mà thực tế nó chỉ ở mức bạn bè bình thường thôi.

      Xóa
    5. tùy vào mức độ và sự thể hiện của họ với OTP đó nữa ^_^
      nếu chỉ dừng lại ở yêu thích , ủng hộ tình cảm 2 người dành cho nhau, *tự kỷ* viết fic thì họ thuộc nhóm "bù trừ" nhiều hơn :/
      còn nếu chuyển qua tạt lon và cạnh khóe OTP nhà "hàng xóm" thì mới xếp vô hàng "huyễn tưởng" TvT
      Mức độ "huyễn" càng nặng thì tịnh tiến càng gần với nhóm Hung tính TvT

      Xóa
    6. cái tình trạng couple xuất hiện nhan nhản như hiện này thì mình thấy nhóm đó thiên về huyễn tưởng nhiều hơn.

      Xóa
    7. ak quên ở trên mình chỉ nói là thế giới riêng tức là chỉ biết Oshi của mình chứ mình ko có nói nó là thế giới mộng mơ nhé =))

      Xóa
    8. Hỏi nốt bạn một câu nữa thôi : Voz và HAN48 thuộc loại fan gì :D

      Xóa
    9. mỗi người là 1 cá thể độc lập có đặc tính riêng biệt :)
      không có thống kê số lượng hay nguồn nghiên cứu, khảo sát đáng tin cậy thì làm sao tớ có đủ cơ sở dữ liệu lẫn khả năng để đánh giá, quy chụp nguyên 1 cộng đồng của người ta =]]]

      Xóa
    10. vậy cá thể nhé : Thái Hòa Đặng Hữu trên FB hay còn gọi là Henrydang ở một số 4rum thuộc loại fan gì =))

      Xóa
    11. mình đang hỏi những loại ở trên mà =))

      Xóa
  5. ak còn một thể loại nữa là thích rất nhiều bé nhưng bé nào cũng tự xưng "tao là wota của ẻm" . Thấy idols lên show đau một chút là chửi toáng lên "thằng này gan nhỉ, dám động vào em của tao , tao mà gặp nó tao đập chết" hoặc đại loại vậy nữa là nhưng loại nào :v .

    Trả lờiXóa
  6. Đọc xong định vote cơ mà chỗ tick e ko nhìn nổi là có những j - 3-

    Anw , nhóm cuối detected =))

    Trả lờiXóa
  7. Being a SoShit fan is not good for your health too...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Who is Soshit? TvT I don't know LOL
      You can choose "Nặc danh" *not anonymous* when you reply me , well, you also know VietNamese, right?
      May be you know this phrase "làm màu", too ? =))
      Why don't you use VietNamese to reply, but use English instead? LMAO
      Did you just want to show that you was good at English?

      Xóa
    2. SoShit = 少女時代 = SNSD

      Xóa
    3. vì bạn đọc hiểu tiếng Việt nên tớ cũng ko cần tốn công xài Google dịch để chém tiếng Anh nữa ha TvT
      à, theo tớ biết thì " 少女時代 " - Romaji là : Shoujo Jidai - viết tắt sẽ là SJJD
      còn SNSD viết tắt của từ So Nyeo Shi Dae
      Tớ không tìm được chữ "t" nên không biết bạn nói "Soshit" là ám chỉ SNSD - 少女時代 hay SJJD TvT Thông cảm nha (^//^)/
      bạn hẳn là 1 thiên tài ngôn ngữ học hoặc nhà phát kiến vĩ đại về văn tự mà người TQ, HQ, NB lẫn VN đều chào thua vì không thể tìm ra quy luật để ghép lại TvT
      Và mình không hiểu SNSD liên quan gì bài viết về 48G TvT
      Thiệt là một con người vừa thú vị mà cũng vừa "VÔ cùng DUYÊN dáng" mà ^_^
      Tư vấn luôn nha, bạn thuộc nhóm 1.2 đó ;)
      đặc tính "thích công kích cá nhân, lợi dụng nặc danh và đánh tráo chủ đề" TvT
      P/S : lộ danh tính cho mình biết bạn là ai coi :">

      Xóa
  8. Đọc xong thấy *hình như* mình ở cái nhóm cuối TvT~
    Số phận hẩm hiu quá TvT~
    Cám ơn chị Mướp về bài viết, đọc xong mở mang đầu óc TvT~

    Trả lờiXóa